Trang chủ » 11 Cuốn Sách Nội Thất Phong Cách Vintage Giúp Bạn Thiết Kế Ngôi Nhà Mơ Ước

11 Cuốn Sách Nội Thất Phong Cách Vintage Giúp Bạn Thiết Kế Ngôi Nhà Mơ Ước

by Ban Ghe Cafe
phong cach thiet ke vintage

Trong thời đại trực tuyến của chúng ta, xu hướng thiết kế dường như nở rộ và tàn phai nhanh chóng hơn bao giờ hết. Những ý tưởng ban đầu có thể nhanh chóng trở thành lối mòn bởi các thuật toán. Một phương thuốc chống lại sự thay đổi nhanh chóng này, tất nhiên, là những nguồn cảm hứng analog hơn, đặc biệt là sách – những cuốn sách càng cũ và khó tìm càng tốt. Vì vậy, chúng tôi đã hỏi một nhóm nhà thiết kế để mỗi người giới thiệu một tựa đề, lý tưởng là một cuốn sách cổ điển, vẫn mang lại những ý tưởng thú vị.

Brigette Romanek, 48 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “The Decoration of Houses” của Edith Wharton và Ogden Codman Jr. (1897)

Sách phong cách thiết kế Vintage

Trong một thời đại khi phụ nữ không có đầy đủ quyền lực trong cuộc sống của mình, Edith Wharton đã tìm thấy giọng nói của mình thông qua việc viết lách nhưng cũng thông qua việc trang trí ngôi nhà của mình. Tôi lần đầu tiên tiếp xúc với cuốn sách này – được ca ngợi là cuốn sách thiết kế hiện đại đầu tiên – ở đầu sự nghiệp của mình, khi tôi vẫn đang học nghề. Trong đó, Wharton chỉ ra cả hai truyền thống thiết kế lịch sử chính và các phương pháp mới lúc đó về tường, cửa, cửa sổ, trần nhà, sàn nhà, lò sưởi và không gian mở, ghi chép về mức độ trang trí đã mất đi không ít trong lịch sử. Cuốn sách được minh họa bằng hầu hết là những bức ảnh đen trắng về thiết kế châu Âu từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18; một số bản in sau này bao gồm cả ảnh màu. Nhưng điều làm cho tôi cảm động là những lời của Wharton. “Sự xuất sắc tối cao là sự đơn giản,” bà viết. Lời khuyên của bà vẫn đúng cho đến ngày nay.

Charlotte Freemantle, 48 tuổi, cộng tác viên của công ty lò sưởi và nội thất Jamb: “Early Georgian 1715-1760” của Christopher Hussey (1955) và “Irish Georgian” của Herbert Ympa (1998)

thiet ke vintage

Các tác phẩm nghệ thuật lò sưởi cổ điển là cột sống của công ty của chúng tôi, Jamb. [Chồng tôi, Will Fisher, và tôi] bán chúng, nhưng chúng cũng vô cùng quý giá khi tham gia vào việc làm lò sưởi tái chế của chúng tôi. “Early Georgian 1715-1760” của Christopher Hussey là một tập hợp các phòng trưng bày tuyệt vời của thời kỳ Georgian, thể hiện nhiều bức lò sưởi tuyệt vời trong sự lộng lẫy mà chúng ban đầu được dành riêng cho – ví dụ ở các biệt thự quê như Ditchley Hall ở Oxfordshire. Cuốn sách khác mà chúng tôi lần nữa đề cập đến là “Irish Georgian” của Herbert Ympa, thể hiện sự phai mờ của vẻ đẹp, sự khô cằn của bề mặt sơn bong tróc trong các phòng được tập trung bởi một lò sưởi. Trong chương về căn nhà thị trấn Georgian, có một hình ảnh đặc biệt gây cảm hứng với một khung bằng đá cẩm thạch đơn giản mà theo quan điểm của chúng tôi ngày nay trông rất hiện đại.

Rose Tarlow, 80 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “Inside Design” của Michael Greer (1962)

Khi tôi còn là sinh viên tại Trường Thiết Kế Nội Thất ở New York, tôi tham dự các bài giảng của những tài năng nổi tiếng của thời đại, bao gồm cả nhà thiết kế vĩ đại Michael Greer, người đã giúp trang trí các phòng trong Nhà Trắng trong thời kỳ [Dwight D.] Eisenhower và [John F.] Kennedy. Greer luôn là bài giảng yêu thích của tôi – anh đã giữ cho tất cả chúng tôi bị mê hoặc bằng những sự dạn dĩ kỳ lạ của mình. Nhiều năm sau đó, khi viết cuốn sách đầu tiên của mình, “The Private House” [được phát hành vào năm 2011 và sẽ được tái bản vào tháng 4], tôi đã được truyền cảm hứng từ văn kiện cổ điển của Greer, đầy ý kiến của anh về nội thất (“Lý do duy nhất để xây một quán rượu ở nhà là chỉ để minh họa rằng bạn có thể”), màu sắc (anh sắp xếp chúng thành ba loại: “những cái mà khách hàng không thể chịu đựng được, những cái họ có thể và những cái họ thích”) và trang trí, tất cả đều được diễn đạt bằng giọng điệu độc đáo của anh. Mặc dù ngày nay “Inside Design” có thể được coi là khá lỗi thời, nó vẫn khiến tôi mỉm cười. Với những dòng như, “Mà không có một bức biên giới trên một tấm thảm, bạn không có một tấm thảm, bạn chỉ có một mảnh vải,” làm sao mà nó không khiến người ta cảm thấy vui vẻ?

Ruby Kean, 32 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “Charles Rennie Mackintosh as a Designer of Chairs” của Filippo Alison (1977)

sách thiết kế phong cách vintage

Một bộ sưu tập nhỏ các tác phẩm tốt nhất của Charles Rennie Mackintosh [nhà thiết kế người Scotland cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20], cuốn sách nhỏ này – tôi nghĩ chúng tôi tìm thấy nó trên eBay – thực sự làm mừng vui tinh thần của Lisa [Jones, 37 tuổi, đối tác của Kean tại công ty thiết kế Atelier LK đặt tại London và New York] và tôi không bao giờ chán chường khi ngâm ngấm qua nó. Mackintosh là một trong những anh hùng của chúng tôi, một kiến trúc sư nhưng cũng là một nhà thiết kế nội thất và họa sĩ nước người Scotland luân phiên giữa sân khấu thế giới và cộng đồng sáng tạo gắn kết của Glasgow. Cuốn sách truyền đạt sự quyến rũ tuyệt vời của hình dáng và hình dạng đồ nội thất của ông. Ví dụ, có chiếc Ghế Với Lưng Thấp của ông [một chiếc ghế với lưng gỗ lưới thẳng, góc cạnh]. Đó không thể là một sự thoải mái, nhưng tại sao cần phải quan tâm đến sự thoải mái khi bạn đang thiết kế một chiếc ghế đậm chất?

Jared Blake, 34 tuổi, cộng tác viên của cửa hàng nội thất Lichen: “Tokyo Style” của Kyoichi Tsuzuki (1993)

Cuốn sách của Kyoichi Tsuzuki không phải là về những ngôi nhà sang trọng, đắt tiền được dàn dựng bởi nhà trang trí nội thất. Nó ghi chép về những căn hộ sống thực, đôi khi lộn xộn của những người thông thường ở Tokyo vào đầu những năm 1990, tất cả đều tối ưu hóa mỗi chút mét vuông. Phong cách chụp ẩn sĩ của ảnh hướng tới các tình huống thực tế. Không ai đã dọn dẹp. Có thể cà phê vẫn đang trên bếp hoặc có tất chân trên sàn. Thường có những tấm sách và bộ sưu tập đĩa được xếp đến trần nhà. Tôi thích nhìn thấy những ngôi nhà trong cách thức tự nhiên, cá nhân và hữu cơ này.

Fabrizio Casiraghi, 37 tuổi, kiến trúc sư: “André Arbus: Architecte-Décorateur des Années 40” của Yvonne Brunhammer (1996)

André Arbus, một nhà thiết kế Pháp của những năm 1940, là một trong những người yêu thích của tôi, một tài năng luôn giữ một sự hiện diện kín đáo. Tôi ngưỡng mộ sự kết hợp liền mạch của ông – hội họa và điêu khắc được kết hợp một cách dễ dàng với các mảnh đồ nội thất. Cuốn sách của Yvonne Brunhammer, mà tôi tin là cuốn sách độc quyền duy nhất dành riêng cho công việc của ông, đã mang lại một nguồn cảm hứng phong phú cho tôi. Mỗi trang đều có các ví dụ về cách tiếp cận không bình thường của ông, ví dụ như cách ông trang trí phần nút kéo của ngăn kéo bằng các đầu chạm điêu khắc, biến các yếu tố chức năng thành biểu hiện nghệ thuật.

Sally Breer, 35 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “Gae Aulenti” của Margherita Petranzan (1997)

Lớn lên trong những năm 90, tôi thấy nhiều nội thất đương đại xung quanh mình cứng nhắc. Đó là kiến trúc và trang trí vui nhộn, phóng khoáng của những năm 60 và 70 – mà tôi khám phá qua những cuốn sách cũ – đã là cánh cổng của tôi để theo đuổi nghệ thuật nội thất. Tác phẩm của Margherita Petranzan về Gae Aulenti đã có ảnh hưởng sâu sắc với tôi. Công việc của cô ấy rất mạnh mẽ, nhưng cũng rất lịch lãm. Cuốn sách bao gồm 40 năm sự nghiệp của cô ấy, từ các dự án bảo tàng đến thiết kế công nghiệp, và tôi bị sốc bởi sự dũng cảm của cô ấy trong việc thử nghiệm mạnh mẽ mà không bị khám phục bởi lịch sử. Bảo tàng D’Orsay của cô ấy [bảo tàng Paris cô xây dựng vào đầu những năm 1980 bằng cách chuyển đổi một nhà ga tàu hỏa cũ] là một ví dụ hoàn hảo, nhưng tất cả công việc của cô ấy đều cân nhắc giữa sự tôn trọng với quá khứ và mong muốn tạo ra một phiên bản của nó với mỡ bớt.

Có thể bạn quan tâm

Kai Williamson – Nhà Thiết kế Nội thất HÀNG ĐẦU

Cliff Fong, 54 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “1000 Chairs” của Charlotte và Peter Fiell (1997)

Tôi đang làm việc trong ngành thời trang nhưng đang trở nên sâu sắc với việc thu thập nội thất khi cuốn sách này [của Charlotte và Peter Fiell] ra mắt. Tôi thích cách nó phân tích sự tiến hóa của thiết kế một cách rất đơn giản, theo thứ tự thời gian. Tôi đang thu thập các tác phẩm của Jean Prouvé, Jean Royère và Hans Wegner vào thời điểm đó và cuốn sách đã giúp đưa công việc của họ vào bối cảnh. Nhưng nó cũng mở rộng sự nhiệt huyết của tôi với các giai đoạn thiết kế khác nhau, bao gồm cả phong cách Quốc tế và Art Nouveau. Nếu như, giống như tôi, bạn thích thu thập ghế, cuốn sách này là bạn đồng hành hoàn hảo – nó rõ ràng, gọn gàng và một nguồn cảm hứng bất tận.

Kusheda Mensah, 32 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “100 Chairs in 100 Days and Its 100 Ways” của Martino Gamper (2007)

Cuốn sách này ghi lại thách thức mà nhà thiết kế người Italia Martino Gamper đặt ra cho chính mình vào năm 2006: tạo ra 100 chiếc ghế trong 100 ngày bằng cách sử dụng các chiếc ghế đã bị loại bỏ mà anh tìm thấy trên đường phố hoặc ở nhà bạn bè. Nó được in trên giấy đẹp và được đóng rất đẹp, tạo cảm giác cá nhân, không khác gì một cuốn nhật ký. Gamper không đang cố gắng tạo ra một chiếc ghế hoàn hảo – anh ấy quan tâm đến quá trình. Trong một trường hợp, anh ấy gắn một cái phao bơi phồng như một tựa lưng cho một chiếc ghế gỗ công nghiệp hiện có. Một ghế khác được làm từ khung xe đạp. Trong công việc của tôi, tôi thường trì hoãn, luôn lo lắng về cách một ý tưởng có thể được tiếp nhận và liệu nó đủ tốt để tồn tại hay không. “100 Chairs” nhắc nhở tôi rằng tất cả những câu hỏi mà tôi liên tục tự đặt ra sẽ được trả lời nếu tôi chỉ tin vào quá trình.

Alexy Kos, 40 tuổi, nhà thiết kế nội thất: “Around That Time: Horst at Home in Vogue” của Valentine Lawford, Ivan Shaw và Hamish Bowles (2016)

Che [Huang, 38 tuổi, đối tác của tôi tại công ty thiết kế Child Studio đặt tại Vương quốc Anh], và tôi đã khám phá ra cuốn sách này ở cửa hàng sách Daunt của London khoảng năm năm trước, khi công việc của chúng tôi vẫn tập trung vào các dự án thương mại. Đó là một bộ sưu tập các hình ảnh nội thất và chân dung mà nhiếp ảnh gia gốc Đức – Mỹ Horst P. Horst chụp cho Vogue vào những năm 1970 và 80, với sự xuất hiện của các nghệ sĩ và nhà thiết kế. Căn hộ xa hoa của Oscar de la Renta được trình bày cạnh villa thoáng đãng ở Rome nơi Cy Twombly sống cùng gia đình. Căn hộ Paris trắng toàn bộ với phong cách tương lai của Karl Lagerfeld được kết thúc bằng dinh thự tinh tế, vẽ tranh trần ở Florence của Emilio Pucci. Những hình ảnh rất sâu lắng và tất cả các không gian nội thất đều phản ánh cá nhân của những người sáng tạo sống ở đó. Trên thực tế, chúng tôi đã được cảm hứng bởi cuốn sách đến mức, ngay sau khi tìm thấy nó, chúng tôi bắt đầu thiết kế những ngôi nhà.

Tóm lại, những cuốn sách nội thất cổ điển này không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là một hành trang quý giá cho bất kỳ ai đam mê thiết kế nội thất và muốn thấu hiểu sâu hơn về lịch sử và phong cách của nó.

You may also like

Leave a Comment

-
00:00
00:00
Update Required Flash plugin
-
00:00
00:00