Trang chủ » Thiết Kế Cảnh Quan Sân Vườn: Tất Cả Những Thông Tin Bạn Cần Lưu Ý

Thiết Kế Cảnh Quan Sân Vườn: Tất Cả Những Thông Tin Bạn Cần Lưu Ý

by Ban Ghe Cafe

Thiết kế một không gian ngoài trời là cả nghệ thuật và khoa học. Tổng quan hữu ích này bao gồm các mẹo lập kế hoạch và ý tưởng thiết kế từ các chuyên gia.

Cần cải tạo không gian ngoài trời của bạn? Có thể bạn đã nghiên cứu các ý tưởng thiết kế cảnh quan và đang xem xét việc thuê một kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế cảnh quan. Có thể bạn hy vọng tìm hiểu thêm về khái niệm tổng quan về thiết kế cảnh quan (mà theo nhiều cách giống như thiết kế nội thất). Điều quan trọng đầu tiên cần biết là dự án cảnh quan của bạn phản ánh các ưu tiên của bạn. Bạn có cần một mái hiên để tạo bóng mát? Hoặc có thể bạn tưởng tượng vườn hoa tràn ngập hoa thường niên và hoa lâu năm? “Hãy để lối sống của bạn và cách bạn muốn sử dụng không gian điều khiển những gì bạn đặt vào đó, dù đó có nghĩa là một nhà bếp ngoài trời cho người nấu ăn, hoặc một lò sưởi cho người muốn thường xuyên tổ chức tiệc,” Melissa Gerstle, người sáng lập và chủ tịch tại Melissa Gerstle Design được liệt kê trong AD PRO Directory tại Dallas, nhấn mạnh.

Có danh sách trong tâm trí, bạn có thể nghiên cứu kỹ (có thể nói là đào sâu) vào các nguyên tắc thiết kế cảnh quan.

Các loại cảnh quan

Trước khi bạn quá thích một thiết kế cảnh quan cụ thể cho không gian sống của bạn, Kristin Monji, người sáng lập và chủ tịch tại Birch and Basil Design ở New York City, khuyên bạn hãy xem Bản đồ Vùng Khí hậu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để xác định khu vực địa phương của bạn. “Có sự biến đổi rất lớn ngay cả trong một tiểu bang, nhưng nếu bạn biết vùng của mình, nhân viên tại trung tâm vườn của bạn có thể chỉ cho bạn các loại cây phù hợp với không gian của bạn,” Monji nói. Bạn có thể xem xét những loại cây dễ bảo quản hoặc chịu hạn chế nước, ví dụ như cây bản địa. Dưới đây là một số ý tưởng thiết kế cảnh quan sân sau phổ biến để cân nhắc.

Khu vườn Anh

Khu vườn Anh thường có phong cách trang trọng hơn, với hàng rào được định nghĩa rõ ràng, các yếu tố nước, hành lang, và cấu trúc như mái hiên và khung treo che phủ bởi các cây leo. “Bạn sẽ thấy nhiều nguyên liệu cây trồng hơn, chẳng hạn như cây lâu năm, và nó sẽ cảm giác một chút cầu kỳ hơn,” Gerstle nói.

Khu vườn hiện đại

Khu vườn hiện đại thường có diện mạo đơn giản, gọn gàng. “Nó dựa vào hình dạng không gian và các vật liệu bạn sử dụng, và số lượng và loại cây trồng – bạn thực sự muốn sử dụng một lựa chọn được chọn lọc một cách cẩn thận,” Gerstle giải thích.

Khu vườn rừng

Đất phủ xanh um tùm, tán lá dày đặc và bóng mát từ các cây giúp gợi nhớ cảm giác như đang ở trong rừng. Loại khu vườn này cũng có thể thu hút nhiều chim, và nhiều người đánh giá cao điều đó, vì vẻ ngoài hoang sơ thường yêu cầu ít công chăm sóc hơn so với một khu vườn trang trí trang hoàng hơn. “Khu vườn rừng mang lại cảm giác đặc biệt vì, khi được thực hiện đúng cách, chúng có thể mang bạn đến một khu vườn bí mật hoang sơ,” Candice Bertalan, người sáng lập và chủ tịch tại Tropic of Capricorn ở Austin, nói. “Có điều gì đó lãng mạn về cảnh quan xanh um tùm bóng mát mà chúng ta tất cả đều khao khát được lạc vào.”

Khu vườn thân thiện với môi trường

Khu vườn bền vững có nhiều phong cách, nhưng thường có các đặc điểm thân thiện với môi trường như cây bản địa, đặc biệt là những loại cây thu hút côn trùng thụ phấn; thùng chứa nước mưa; vườn rau; và bãi cỏ hoang, thay vì cỏ được tưới nước nhiều và cắt tỉa kỹ lưỡng. Bạn cũng có thể đã nghe thuật ngữ “xeriscape” được sử dụng cho các loại không gian này. “Xeriscape là một phong cách cảnh quan nơi các loại cây được lựa chọn có khả năng chịu hạn, giảm hoặc loại bỏ nhu cầu tưới nước,” Bertalan nói.

Cách thiết kế cảnh quan

Thật tận thực khi nói rằng, quá trình thiết kế có thể khiến bạn cảm thấy áp lực ban đầu – vì vậy dưới đây là ba bước cơ bản để giúp bạn bắt đầu.

Lập một danh sách ngắn những yếu tố cần có

Để tránh cảm giác quá tải, hãy bắt đầu bằng cách lập một danh sách, nhưng giữ cho nó ngắn gọn. “Tôi yêu cầu mọi người liệt kê năm điều mà họ thực sự muốn,” Monji nói. Bất cứ điều gì vượt quá số lượng này có thể được đánh dấu là “nên có,” Monji gợi ý, và một kiến trúc sư cảnh quan hoặc nhà thiết kế cảnh quan tài năng có thể giúp bạn thu hẹp danh sách. “Ngoài những yếu tố cần có, tôi cũng xem xét các điều kiện cụ thể của địa điểm, ngân sách và gu thẩm mỹ cá nhân của người khác, và lý tưởng nhất là kết quả cuối cùng sẽ là điểm giao nhau hoàn hảo kết hợp tất cả những yếu tố này,” cô ấy nói

Tạo kế hoạch tổng thể

Gerstle luôn cố gắng tìm hiểu cách mọi người tưởng tượng sử dụng không gian ngoài trời của họ trong dài hạn, và tạo một kế hoạch thiết kế đầy đủ bao gồm mỗi khu vực. “Lộ trình này giúp bạn tránh quay lại và làm những sai lầm đắt tiền. Ví dụ, hãy nói rằng bạn muốn có một lò sưởi hoặc nhà bếp ngoài trời sau này – chúng tôi biết bạn sẽ cần một nền móng nhất định và không gian để chạy dây ga, vì vậy chúng tôi có thể lập kế hoạch phù hợp. Ngay cả khi bạn không muốn sử dụng ngay bây giờ, bạn cũng có thể thực hiện theo từng giai đoạn,” cô ấy nói.

Trong quá trình lập kế hoạch, Monji thường xem xét trước những gì cô ấy gọi là “các khối xây dựng cơ bản”, chẳng hạn như các công trình cứng, cỏ và các khu vực trồng cây cao hơn mặt đất; sau đó là các cấu trúc như mái hiên, yếu tố nước, nhà kho ngoài trời hoặc những thứ bổ sung như sân bóng bocce; và cuối cùng là khu vực ăn uống và ngồi. “Khía cạnh thiết kế thực sự là quy hoạch không gian, giống như nhà thiết kế nội thất bắt đầu bằng việc bố trí nội thất vì nó xác định cách phòng sẽ trông ra sao,” cô ấy nói.

Bertalan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định số tiền bạn có thể chi trước. “Cách tốt nhất để bắt đầu một dự án là có một ngân sách tổng thể và ngân sách ban đầu rõ ràng. Sau đó, nhà thiết kế của bạn có thể đề xuất các lựa chọn tốt nhất cho bạn,” cô ấy nói.

Lập kế hoạch cho cây cối

Nên chọn cây cối vào cuối, sau khi kế hoạch thiết kế cảnh quan đã hoàn thành. “Điều này khiến mọi người bất ngờ, nhưng chúng tôi thường không biết chính xác vị trí cây cối cho đến khi biết nơi đặt các khu vực trồng cây, nguồn điện và khu vực ngồi,” Monji nói. “[Khách hàng] có thể đến cuộc hẹn đầu tiên với yêu cầu ‘Tôi thật sự muốn cây oải hương,’ nhưng khi chúng tôi đến cuối, tôi có thể hỏi họ ‘Bạn có còn cần nó không, hoặc bạn có mở lòng với một loại cây cao hơn và cấu trúc hơn, chẳng hạn như cây xanh quanh năm sẽ trông cũng tốt vào tháng 12 như vào tháng 6 không?’ Đôi khi, ở giai đoạn này trong quá trình, mọi người linh hoạt hơn.”

Khi kết hợp các loại cây, bạn nên hướng đến việc chúng phù hợp với nhau về mặt thị giác và sinh thái. “Tôi xem xét những yếu tố như ánh sáng mặt trời chiếu vào, kích thước không gian, loại đất và thoát nước, cùng với các yếu tố khác như cây già và công trình cứng hiện có,” Monji nói. Bạn cũng nên suy nghĩ về cách các loại cây phù hợp với nhau về mặt thị giác và sinh thái. “Một bông hồng và một cây xương rồng, chẳng hạn, sẽ có nhu cầu nước hoàn toàn khác nhau – sự kết hợp của các loại cây của bạn nên cảm giác phù hợp, độc đáo và giống như chúng bắt chước thiên nhiên,” Gerstle bổ sung.

Mẹo và lời khuyên cho thiết kế cảnh quan

Monji và Gerstle chia sẻ các chiến lược tốt nhất của họ để tiếp cận quá trình thiết kế dự án cảnh quan.

Tôn vinh ngôi nhà của bạn

Bạn nên suy nghĩ về phong cách của ngôi nhà bạn và đảm bảo rằng sân trước và sân sau phù hợp với nó. “Bạn muốn thiết kế cảnh quan của mình phù hợp với nội thất và phong cách của ngôi nhà bạn, và ngôi nhà và khu vườn nên cảm thấy như họ đang trò chuyện với nhau, chứ không phải là khu vườn cạnh tranh với ngôi nhà,” Gerstle nói.

Dành thời gian trong không gian ngoài trời

Monji nói rằng đôi khi cô ấy làm việc với chủ nhà vừa mới chuyển đến nhà, hoặc họ đã yêu cầu cô ấy giúp cải tạo sân sau vì họ không thường sử dụng không gian ngoài trời. Kết quả là họ chưa thực sự dành thời gian ở trong khu vườn, điều mà cô ấy nói rằng rất quan trọng phải làm trước khi bắt đầu quá trình thiết kế. “Dành thời gian ở không gian đó có thể giúp bạn làm rõ những gì bạn muốn. Tôi bảo mọi người hãy mua một chiếc ghế dự phòng giá rẻ và thử cảm giác khi ở bên ngoài đó. Có thể bạn muốn ngồi dưới một cái cây, hoặc ở một góc nào đó, hoặc gần ngôi nhà của bạn – nếu bạn dành thời gian đó từ đầu, bạn sẽ dễ dàng có được kế hoạch khiến bạn hạnh phúc,” cô ấy nói.

Xem xét nhiều khu vực ngồi

Dễ dàng để bắt đầu lập kế hoạch xung quanh một khu vực ngồi chính, nhưng Gerstle đề xuất thêm một tùy chọn khác nếu bạn có không gian. “Khi bạn có hơn một nơi ngồi và tập hợp, điều đó khuyến khích bạn sử dụng khu vườn của mình vào các thời điểm khác nhau trong ngày,” cô ấy nói.

Hướng đến những màu sắc sâu, đậm hơn Khi bạn chọn màu sắc cho các vật dụng như đồ nội thất và vải cho thiết kế cảnh quan của bạn, hãy cố gắng xem chúng trong ánh sáng ngoài trời. “Khi bạn ở ngoài trời, mọi thứ có thể trông bị phai mờ dưới ánh sáng mặt trời – mọi thứ trông nhạt hơn ba tông đối với những gì chúng trông như bên trong,” Gerstle nói.

Tư duy về tương lai

Vì vật dụng không bị mòn như trong nhà, Gerstle đề xuất chọn vật liệu sẽ già đi một cách duyên dáng, với việc lưu ý đến gu thẩm mỹ cá nhân của bạn. “Hãy nghĩ đến tương lai năm hoặc mười năm nữa: Bạn có muốn có một lớp đá vôi xốp sẽ chống lại hao mòn và làm đồ bóng theo thời gian, hay một loại gạch men sứ sẽ luôn trông sạch sẽ? Và hai loại này sẽ già đi khác nhau nếu chúng được đặt cạnh nhau. Gỗ cũng mở rộng và co lại và có thể cần được sơn thường xuyên để giữ được bề mặt của nó – đây là những điều cần xem xét,” cô ấy nói.

Khi thiết kế cảnh quan được thống nhất, điều đó có nghĩa là tổng thể sẽ hòa hợp, có thể ám chỉ đến các yếu tố như màu sắc, hình dạng hoặc kích thước. Monji đề xuất rằng mặc dù nhiều người nói họ muốn tích hợp nhiều màu sắc, tốt hơn là giới hạn các tùy chọn. “Đừng cố gắng có mọi màu sắc được đại diện – thu hẹp bảng màu sẽ khiến nó trông chắc chắn hơn và giống như một khu vườn thiết kế,” cô ấy nói. Sử dụng một công cụ như bánh xe màu sắc có thể giúp thu hẹp các tùy chọn. “Bạn có thể chọn màu lạnh, như màu tím và xanh dương, hoặc màu ấm, như màu hồng và đỏ,” Monji bổ sung.

Một cách khác để thống nhất thiết kế cảnh quan của bạn là xem xét cảnh quan từ cả bên trong khu vườn và từ bên trong nhà của bạn. “Điều này là điều tôi thấy nhiều người quên, nhưng quan trọng là tạo ra các cảnh quan không chỉ để định hướng người xem đến các khu vực có tác động mắt thẩm mỹ, mà còn thiết kế sao cho các thứ không đẹp mắt có thể được ẩn khỏi tầm nhìn,” Gerstle nói. (Ví dụ, bạn có thể chọn sử dụng màn hình, bức tường hoặc hàng rào để che giấu máy điều hòa không khí, hộp công tơ, hoặc thùng rác.)

You may also like

Leave a Comment

-
00:00
00:00
Update Required Flash plugin
-
00:00
00:00